Chuyển đổi số là gì ? Sự khác biệt giữa Số hoá và chuyển đổi số ?
Chuyển đổi số – Digital Transformation là gì?
Chuyển đổi số (Digital Transformation) là khái niệm ra đời trong thời đại internet bùng nổ, đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, mô tả việc ứng dụng công nghệ số (digitalize) vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Nếu đạt hiệu quả, hoạt động này sẽ thay đổi toàn diện (transformation) cách thức mà một doanh nghiệp hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.
Một trong những thành tựu quan trọng của chuyển đổi số chính là các mô hình kinh doanh nền tảng. Xem thêm về Nền tảng tại đây.
Giai đoạn chuyển đổi có nghĩa là các mục đích số cho phép tạo ra các kiểu đổi mới và sáng tạo mới trong một lĩnh vực cụ thể hơn là chỉ đơn giản là tăng cường và hỗ trợ các phương pháp truyền thống.
Chuyển đổi số – Digital Transformation vượt qua các vai trò truyền thống như bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Thay vào đó, Chuyển đổi số – Digital Transformation bắt đầu và kết thúc với cách bạn suy nghĩ và thu hút khách hàng.
Khi Doanh nghiệp chuyển từ giấy sang bảng tính sang các ứng dụng thông minh để quản lý doanh nghiệp của mình, Doanh nghiệp có cơ hội hình dung lại cách Doanh nghiệp kinh doanh – cách Doanh nghiệp thu hút khách hàng – với công nghệ kỹ thuật số về phía Doanh nghiệp .
Đối với các doanh nghiệp nhỏ mới bắt đầu, không cần thiết lập quy trình kinh doanh của bạn và đó là kế hoạch chuyển đổi chúng sau này. Bạn có thể bắt đầu từ việc tin học hóa các quy trình cơ bản nhất. Bởi vì xây dựng một doanh nghiệp thế kỷ 21 trên các cây bút và sổ cái viết tay sẽ không bao giờ bền vững. Suy nghĩ, lập kế hoạch và xây dựng các phương án kỹ thuật số giúp bạn trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt và sẵn sàng phát triển cho doanh nghiệp.
Sự khác biệt giữa số hoá và chuyển đổi số – digital transformation ?
Digitization – Số hóa là bước chuyển mọi Thông Tin sang dạng kỹ thuật số.
“Digitization is the move from analog to digital”
Cách đây không lâu, các doanh nghiệp giữ hồ sơ trên giấy. Cho dù viết tay vào sổ cái hoặc nhập vào tài liệu, dữ liệu kinh doanh là tương tự. Nếu bạn muốn thu thập hoặc chia sẻ thông tin, bạn xử lý các tài liệu vật lý – giấy tờ và các con dấu, máy in xeroxes và fax.
Sau đó, máy tính trở thành xu hướng và hầu hết các doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi tất cả các bản ghi trên giấy sang các tệp máy tính kỹ thuật số. Đây được gọi là số hóa: quá trình chuyển đổi thông tin từ analog ở thế giới thực sang kỹ thuật số. Đây có thể được gọi là bước tin học hóa, là 1 thành phần của quá trình chuyển đổi số.
Việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng hơn nhiều khi nó đã được số hóa, nhưng cách thức mà các doanh nghiệp sử dụng các bản ghi kỹ thuật số mới của họ phần lớn bắt chước các phương pháp tương tự cũ. Các hệ điều hành máy tính thậm chí còn được thiết kế xung quanh các biểu tượng của các thư mục tệp để cảm thấy quen thuộc và ít đáng sợ hơn với người dùng mới.
Dữ liệu số cho các doanh nghiệp hiệu quả hơn theo cấp số nhân so với trước đây, nhưng các hệ thống và quy trình kinh doanh vẫn được thiết kế chủ yếu xoay quanh các ý tưởng thời đại tương tự về cách tìm, chia sẻ và sử dụng thông tin.
Digitalization – Ứng dụng kỹ thuật số sử dụng các dữ liệu số để đơn giản hóa cách bạn làm việc và thay đổi cách làm việc của tổ chức
“Digitalization is using digital data to simplify how you work”
Quy trình sử dụng thông tin đã được số hóa để làm cho các cách thức hoạt động đơn giản và hiệu quả hơn được gọi là digitalization. Lưu ý từ được thiết lập trong định nghĩa đó: Digitalization không phải là về việc thay đổi cách bạn kinh doanh hoặc tạo ra các loại hình doanh nghiệp mới. Đó là về việc tiếp tục, nhưng nhanh hơn và tốt hơn là dữ liệu của bạn có thể truy cập ngay lập tức và không bị kẹt trong tủ tệp ở đâu đó trong kho lưu trữ bụi.
Hình dung về dịch vụ khách hàng, cho dù trong bán lẻ, lĩnh vực hoạt động, hoặc một call center. Digitalization thay đổi dịch vụ mãi mãi bằng cách làm cho hồ sơ khách hàng dễ dàng và nhanh chóng có thể truy xuất thông qua máy tính.
Phương pháp cơ bản của dịch vụ khách hàng không thay đổi, nhưng quá trình thực hiện một cuộc điều tra, tìm kiếm dữ liệu liên quan và đưa ra giải pháp trở nên hiệu quả hơn nhiều khi tìm kiếm sổ cái giấy được thay thế bằng cách nhập một vài lần nhấn phím trên màn hình máy tính hoặc điện thoại di động thiết bị.
Khi công nghệ kỹ thuật số phát triển, mọi người bắt đầu tạo ra ý tưởng sử dụng công nghệ kinh doanh theo những cách mới, và không chỉ để làm những việc cũ nhanh hơn.
Đây là khi ý tưởng về Chuyển đổi số – Digital Transformation bắt đầu hình thành. Với các công nghệ mới, những điều mới – và cách thức mới để thực hiện chúng đột nhiên hiện ra.
Digital Transformation – Chuyển đổi số là sự thay đổi toàn diện của mô hình và tổ chức kinh doanh bằng các Thông Tin kỹ thuật số
Chuyển đổi số – Digital Transformation đang thay đổi cách thức kinh doanh được thực hiện và trong một số trường hợp, tạo ra các lớp doanh nghiệp hoàn toàn mới ví dụ : Facebook, shopify.
Với Chuyển đổi số – Digital Transformation, các công ty đang lùi một bước và xem xét lại mọi thứ họ làm, từ hệ thống nội bộ đến tương tác của khách hàng cả trực tuyến và trực tiếp. Họ đang đặt ra những câu hỏi lớn như, Doanh nghiệp có thể thay đổi quy trình của mình theo cách cho phép ra quyết định tốt hơn, hiệu quả thay đổi trò chơi hay trải nghiệm khách hàng tốt hơn với nhiều tính cá nhân hóa hơn không?
Chuyển đổi số là một hành trình với nhiều mục tiêu trung gian được kết nối, cuối cùng, cố gắng tối ưu hóa liên tục qua các quy trình, bộ phận và hệ sinh thái kinh doanh của thời đại siêu kết nối, nơi xây dựng những cây cầu phù hợp (giữa văn phòng trước và văn phòng phía sau, dữ liệu từ ‘mọi thứ ‘và quyết định, con người, đội nhóm, công nghệ, nhiều tay chơi khác nhau trong hệ sinh thái, v.v.) trong chức năng của hành trình đó là chìa khóa để thành công.
Một chiến lược chuyển đổi số nhằm tạo ra khả năng của tận dụng đầy đủ các khả năng và cơ hội của các công nghệ mới và tác động của họ nhanh hơn, tốt hơn và theo cách sáng tạo hơn trong tương lai.
Một hành trình chuyển đổi số cần một cách tiếp cận theo giai đoạn với lộ trình rõ ràng, liên quan đến nhiều bên liên quan, ngoài các silo dữ liệu và các giới hạn bên trong – bên ngoài.
Netflix là một ví dụ tuyệt vời. Nó bắt đầu như một dịch vụ đặt hàng qua thư và làm gián đoạn việc kinh doanh cho thuê video trực tiếp. Sau đó, sự đổi mới kỹ thuật số đã làm cho video phát trực tuyến quy mô rộng Ngày nay, Netflix tiếp nhận các mạng truyền hình và truyền hình cáp truyền thống và các xưởng sản xuất cùng một lúc bằng cách cung cấp một thư viện nội dung theo yêu cầu ngày càng tăng với giá siêu cạnh tranh.
Digitalization đã cho Netflix khả năng không chỉ truyền phát nội dung video trực tiếp đến khách hàng mà còn có được cái nhìn sâu sắc chưa từng thấy về thói quen và sở thích xem. Họ sử dụng dữ liệu đó để thông báo mọi thứ, từ thiết kế trải nghiệm người dùng đến phát triển các chương trình và phim chiếu đầu tiên tại các hãng phim trong nhà. Ví dụ cũng tương tự như Amazon cũng đặt nền tảng từ việc chuyển các quyển sách sang ebook và sau cùng là 1 platform thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Sự khác biệt giữa chuyển đổi số và tối ưu hóa kỹ thuật số
Các tổ chức ngày nay đang phải đối mặt với một cuộc cách mạng kỹ thuật số mang lại cơ hội và các mối đe dọa và đang chuyển sang các mô hình kinh doanh mới. Quản lý dự án thông qua các dự án chuyển đổi đang đóng một phần quan trọng trong cuộc cách mạng này. Practice này phần lớn được thực hiện mà không cần tham khảo nghiên cứu hoặc lặp lại lịch sử trước đó . Các dự án này khác biệt về chất với các dự án nhằm tối ưu hóa hoặc cải tiến doanh nghiệp.Theo Gartner (Prentice 2017):
Chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số là một nỗ lực để tạo ra các nền tảng được kết nối và dòng doanh thu công nghiệp mới. Đây là một loại hành trình kỹ thuật số có sự tham gia theo đuổi dòng doanh thu mới, sản phẩm / dịch vụ và mô hình kinh doanh. Nó được ưa chuộng bởi các doanh nghiệp phải thích ứng với một ngành công nghiệp bị gián đoạn, hoặc những doanh nghiệp muốn phá vỡ ngành công nghiệp của họ.
Chuyển đổi kinh doanh rất phức tạp, liên quan đến một cuộc chiến không ngừng giữa tầm nhìn chiến lược và thực thi hoạt động. Một người có thể thành công mà không phải người khác, nhưng ít người trong chúng ta cảm thấy thoải mái ở cả hai phe. Kinh doanh kỹ thuật số là một sự chuyển đổi đột phá mà không thể đạt được nếu không có tầm nhìn và chúng ta sẵn sàng đẩy lùi ranh giới của những gì có thể.
Điều này trái ngược với tối ưu hóa kinh doanh kỹ thuật số, một loại hành trình kỹ thuật số có tham vọng cải thiện đáng kể các mô hình kinh doanh hiện tại thông qua năng suất được cải thiện, tạo ra doanh thu lớn hơn cho các luồng kinh doanh hiện tại và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Nó được ưa chuộng bởi các doanh nghiệp có ngành công nghiệp không bị gián đoạn trong thời gian tới bởi kỹ thuật số. Dựa trên hai định nghĩa này, một số đặc điểm chính của các tổ chức thực hiện đó là: 1. Chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số thường được dẫn dắt bởi các công ty mới khởi nghiệp hoặc những người mới (hoặc những doanh nghiệp đầu tiên sinh ra bởi kỹ thuật số) được thúc đẩy bởi các doanh nhân. Họ nhẹ về quy trình kinh doanh, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, đầu tư, đổi mới và khám phá công nghệ. Theo Taneja (2019), phương châm của Facebook Mark Mark Zuckerberg và nhiệm vụ thường xuyên lặp đi lặp lại với nhân viên của mình là “Di chuyển nhanh và phá vỡ””2. Tối ưu hóa kinh doanh kỹ thuật số thường được dẫn dắt bởi các tổ chức hiện có, các công ty công nghiệp truyền thống (hoặc những người sinh ra trước thời đại kỹ thuật số) bị thúc đẩy bởi các mối đe dọa cạnh tranh. Họ có rất nhiều quy trình kinh doanh, và ít sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đầu tư, được xây dựng theo quy trình để đổi mới, khám phá công nghệ. Các tổ chức được thành lập là những người đến muộn trong thời đại kỹ thuật số có thể bị buộc phải thay đổi quy trình và mô hình kinh doanh của họ từ các tổ chức được thiết kế để tối ưu hóa hiện tại sang các tổ chức được thiết kế để khám phá và khai thác mới. Về mặt công nghệ, những thay đổi này sẽ rất đáng kể về số lượng hệ thống và ứng dụng hỗ trợ trong các hoạt động hiện tại của nó. Khảo sát kinh doanh kỹ thuật số Gartner (2018) cho thấy 90% doanh nghiệp truyền thống chưa chuyển đổi sang kinh doanh kỹ thuật số. Thay vào đó, họ đang theo đuổi tối ưu hóa kỹ thuật số, cho thấy CIO và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chưa nhận được cam kết của hội đồng quản trị để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ cải tiến kỹ thuật số mới.
Vì sao chuyển đổi số quan trọng?
Để duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu thay đổi liên tục, doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng thích ứng nhanh chóng của một tổ chức thông qua việc áp dụng các công nghệ mới. IDC ước tính rằng chi tiêu trên toàn thế giới cho các công nghệ và dịch vụ cho phép chuyển đổi số sẽ đạt gần 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2022 .
Các tổ chức thực hiện chuyển đổi số tập trung vào việc thu hút khách hàng của họ vào những trải nghiệm thú vị trên nhiều kênh. Những người không có nguy cơ tụt lại phía sau.
Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong:
- Trải nghiệm khách hàng: Người tiêu dùng ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Điều đó có nghĩa là các cổ phần rất cao cho các doanh nghiệp không chỉ cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo mà còn cung cấp các tương tác và trải nghiệm có ý nghĩa làm hài lòng khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành của thương hiệu. Chỉ cần nghĩ về bao nhiêu sự lựa chọn bạn có để giao thực phẩm những ngày này. Những lý do bạn có thể chọn cái này có thể được liên kết trực tiếp với chuyển đổi số của công ty, cho dù đó là ứng dụng dễ sử dụng, giao dịch liền mạch, dịch vụ khách hàng tốt hay giao hàng nhanh.
- Trải nghiệm của nhân viên: Đây không chỉ là cung cấp cho lực lượng lao động của bạn các ứng dụng và thiết bị mới nhất – mà là tạo ra trải nghiệm đơn giản, hiện đại, đầy đủ hơn cho tài sản quý giá nhất của bạn: nhân viên của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty đầu tư vào trải nghiệm của nhân viên có lực lượng lao động năng suất hơn, gắn kết hơn, điều này dẫn đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn. chuyển đổi số có thể giúp các tổ chức cung cấp không chỉ các công cụ mà mọi người cần mà còn truy cập tức thì vào mọi thứ họ cần từ mọi nơi
- Tối ưu hóa quy trình: Khả năng của một tổ chức trong việc cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên và khách hàng dựa trên khả năng vận hành liền mạch trên phần phụ trợ. Sắp xếp hợp lý các quy trình công việc, quy trình kỹ thuật số và các tác vụ tự động là tất cả các cách tổ chức có thể tạo ra hiệu quả.
- Số hóa sản phẩm: Điều này đề cập đến việc sử dụng công nghệ để nâng cao sản phẩm hoặc dịch vụ, như các thiết bị được kết nối thông minh hoặc kích hoạt bằng giọng nói. chuyển đổi số không chỉ giúp các công ty luôn đi đầu trong công nghệ, mà còn tạo ra một cơ sở hạ tầng nhanh nhẹn cần thiết để liên tục đổi mới và thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng và nhu cầu của người tiêu dùng.
Làm cách nào để Chuyển đổi số ?
Chuyển đổi số là một chủ đề rộng đòi hỏi năng lực về chiến lược và tầm nhìn, con người và văn hóa, quy trình và quản trị, cũng như công nghệ và khả năng như hình dưới đây.
Trước khi bắt đầu thực hiện chuyển đổi số cho tổ chức, chúng tôi khuyên bạn hãy xem xét những câu hỏi sau đây để đánh giá hiện trạng và đưa ra những lộ trình số hoá – chuyển đổi số hợp lý Cho Doanh nghiệp của mình :
Câu hỏi 1: Mục tiêu chuyển đổi (chiến lược và tầm nhìn) – Liên quan đến các mục tiêu chuyển đổi số của bạn, vui lòng chọn phản hồi phù hợp nhất mô tả chiến lược, trọng tâm và đầu tư hiện tại của bạn:
- Mục tiêu chuyển đổi của Doanh nghiệp được nhắm mục tiêu hẹp trong các lĩnh vực cụ thể như nơi làm việc kỹ thuật số và cải thiện hoạt động (Early).
- Mục tiêu chuyển đổi của Doanh nghiệp bao gồm suy nghĩ lại và thiết kế lại quy trình kinh doanh của Doanh nghiệp cũng như các sáng kiến chọn lọc liên quan đến trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số (Phát triển).
- Mục tiêu chuyển đổi của Doanh nghiệp bao gồm suy nghĩ lại và thiết kế lại các mô hình và quy trình kinh doanh của Doanh nghiệp và Doanh nghiệp đang theo đuổi việc làm chủ trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số (Đã trưởng thành ).
Câu hỏi 2: Các công nghệ đột phá (công nghệ và khả năng) – Liên quan đến các sáng kiến chuyển đổi số của bạn, vui lòng chọn phản hồi phù hợp nhất mô tả việc sử dụng các công nghệ mới nổi và đột phá hiện tại của bạn:
- Doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các công nghệ SMAC cho các ứng dụng kinh doanh kỹ thuật số của mình (Giai đoạn sớm ).
- Doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các công nghệ SMAC cũng như chọn các trình hỗ trợ thế hệ tiếp theo (như IoT và tự động hóa thông minh) cho các ứng dụng kinh doanh kỹ thuật số của Doanh nghiệp (Phát triển).
- Doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các công nghệ SMAC cũng như một bộ chiến lược của các trình hỗ trợ thế hệ tiếp theo (như IoT và tự động hóa thông minh) cho các ứng dụng kinh doanh kỹ thuật số của Doanh nghiệp (Đã trưởng thành ).
Câu hỏi 3: Mô hình kinh doanh nền tảng (công nghệ và khả năng) – Liên quan đến chiến lược chuyển đổi số của bạn, vui lòng chọn phản hồi phù hợp nhất mô tả việc bạn sử dụng mô hình kinh doanh nền tảng:
- Doanh nghiệp không có sử dụng hiện tại hoặc kế hoạch cho các mô hình kinh doanh nền tảng (Giai đoạn sớm ).
- Doanh nghiệp đang tích cực điều tra các mô hình kinh doanh nền tảng và kiến trúc kỹ thuật của họ (Phát triển).
- Các mô hình kinh doanh nền tảng đã là một phần cốt lõi của chiến lược chuyển đổi số (Đã trưởng thành ) của Doanh nghiệp .
Câu hỏi 4: Làm chủ dịch vụ kỹ thuật số (công nghệ và khả năng) – Liên quan đến cách bạn thiết kế, phát triển, triển khai, quản lý và liên tục phát triển các dịch vụ kỹ thuật số của mình, vui lòng chọn phản hồi phù hợp nhất mô tả khả năng làm chủ của bạn trong sáu khả năng chính (nhanh nhẹn , DevOps, cơ sở hạ tầng dịch vụ, tự động hóa thông minh, personas và bối cảnh và quản lý dịch vụ kỹ thuật số):
- Doanh nghiệp nắm vững một hoặc hai trong số các khả năng chính (Giai đoạn sớm ).
- Doanh nghiệp nắm vững ba hoặc bốn khả năng chính (Phát triển). Doanh nghiệp nắm vững năm hoặc sáu khả năng chính (Trưởng thành).
Câu hỏi 5: Tổ chức đổi mới kinh doanh kỹ thuật số (quy trình và quản trị) – Liên quan đến khả năng quản lý đổi mới của bạn, vui lòng chọn phản hồi phù hợp nhất mô tả chương trình của bạn:
- Doanh nghiệp có các chương trình đổi mới hạn chế và / hoặc phân mảnh trên toàn tổ chức (Giai đoạn sớm ).
- Doanh nghiệp có một chương trình đổi mới toàn doanh nghiệp chính thức, nhưng chưa điều chỉnh nó cho các mục tiêu chuyển đổi số của Doanh nghiệp (Phát triển).
- Doanh nghiệp có một chương trình đổi mới toàn doanh nghiệp chính thức, đã được điều chỉnh phù hợp cho các mục tiêu chuyển đổi số của Doanh nghiệp và cho phép đổi mới liên tục và hợp tác (Trưởng thành).
Câu hỏi 6: Đưa hành trình nhanh đến nền tảng tương lai (con người và văn hóa) – Liên quan đến hành trình chuyển đổi số của bạn, vui lòng chọn phản hồi phù hợp nhất mô tả trình độ lãnh đạo, văn hóa và kỹ năng số hiện tại của bạn:
- Doanh nghiệp có văn hóa không thích rủi ro và kỹ năng số hạn chế (Giai đoạn sớm ).
- Doanh nghiệp có một nền văn hóa chấp nhận rủi ro và các kỹ năng kỹ thuật số vừa phải (Phát triển).
- Doanh nghiệp có văn hóa tiếp nhận rủi ro và kỹ năng kỹ thuật số mạnh mẽ (Trưởng thành).
Các Trụ cột chính của chuyển đổi số
MIT Sloan Management Review đã xác định ba trụ cột của quá trình chuyển đổi để các công ty tập trung vào: trải nghiệm khách hàng, quy trình hoạt động và mô hình kinh doanh. Các công ty cũng cần đầu tư và phát triển khả năng kỹ thuật số của mình, vì yếu tố này cho phép Chuyển đổi số ở mỗi trong ba trụ cột chính.
Trải nghiệm của khách hàng
“ Mỗi dự án chuyển đổi số – Digital Transformation sẽ bắt đầu và kết thúc với khách hàng, và tôi có thể thấy điều đó trong tâm trí của mỗi CEO Tôi nói chuyện.” MARC BENIOFF, CHỦ TỊCH VÀ ĐỒNG GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH, SALESFORCE
Những tiến bộ trong phần mềm tiếp thị và khả năng thu thập dữ liệu cho phép hiểu rõ hơn về khách hàng và cá nhân hóa tốt hơn trong trải nghiệm kỹ thuật số . Các doanh nghiệp đang theo đuổi chuyển đổi theo các cách sau:
- Quản lý trải nghiệm cá nhân trên các kênh dễ dàng và liền mạch cho khách hàng sử dụng.
- Phát triển các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số cho các thiết bị mới, như đồng hồ thông minh.
- Vẽ dữ liệu tại mọi điểm tiếp xúc và sử dụng dữ liệu đó để mang lại sự cá nhân hóa hiệu quả hơn.
Quy trình hoạt động
Có thể rất hấp dẫn khi nghĩ về trải nghiệm khách hàng đầu cuối là trọng tâm chính của Chuyển đổi số, vì đó là phần dễ thấy nhất của quy trình. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ để thiết kế lại hệ thống vận hành cũng có tác động không nhỏ đến khả năng cung cấp thành công những trải nghiệm tuyệt vời của công ty.
Ví dụ: khách hàng nhận gói hàng Giai đoạn sớm hơn có nghĩa là ấn tượng tích cực hơn về công ty và có đại diện đã biết khách hàng đang gặp vấn đề cụ thể nào, bởi vì sản phẩm gửi thông tin chẩn đoán qua internet, cho phép thời gian gọi ngắn hơn và giải pháp nhanh hơn . Các công ty đang chuyển đổi thành công hoạt động bằng cách:
- Phá vỡ các silo phòng ban và dữ liệu để hợp tác tốt hơn trong các dự án kỹ thuật số, chẳng hạn như bao gồm cả CNTT và Marketing trên các nhóm sản phẩm để cả hai bộ phận đều được thông báo đầy đủ trong quá trình thiết kế, chiến lược và phát triển.
- Tự động hóa các quy trình thông qua các khả năng phần mềm tốt hơn hoặc với việc tạo ra các công cụ mới, chẳng hạn như triển khai các hệ thống đặt hàng mua tự động để giảm bớt giấy tờ và đơn đặt hàng bị từ chối.
- Đưa ra quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu với mức độ chi tiết ngày càng tăng. Chẳng hạn, thay vì sử dụng lại hoặc sửa đổi quy trình phân phối của năm trước, các nhà lãnh đạo có thể thực hiện các thay đổi dựa trên dữ liệu thực, thay vì các giả định.
Mô hình kinh doanh
Thông thường, các công ty khởi nghiệp có thể phá vỡ các thương hiệu lâu đời bởi vì họ sử dụng các mô hình kinh doanh sáng tạo, tận dụng công nghệ mới, mà không bị các hệ thống kế thừa đè nặng. Các thương hiệu thành lập nên tìm đến các mô hình cung cấp dịch vụ không thể thực hiện được nếu không có công nghệ mới.
Ví dụ về các mô hình kinh doanh mới rất đa dạng, nhưng thường có thể bao gồm:
- Mở rộng phạm vi kinh doanh hiện tại thông qua các dịch vụ kỹ thuật số, chẳng hạn như một công ty đồ chơi mà đám đông thiết kế trực tuyến.
- Phát triển với những thay đổi trong hành vi của khách hàng do các công nghệ mới. Chẳng hạn, khi khách hàng nhìn thấy một sản phẩm trong cửa hàng, họ có thể thực hiện một lệnh tìm kiếm trực tuyến để kiểm tra đánh giá và cuối cùng mua nó với giá thấp hơn ở nơi khác. Một số doanh nghiệp đã chống lại điều này bằng cách tạo một ứng dụng cho phép khách hàng quét sản phẩm và đọc các đánh giá, đảm bảo rằng họ ở trong nền tảng của doanh nghiệp thay vì mua ở nơi khác.
- Xây dựng lại các dịch vụ trước tiên là kỹ thuật số, chẳng hạn như các ngân hàng tạo ứng dụng di động để kiểm tra tiền mặt, thanh toán hóa đơn, xin vay hoặc các dịch vụ khác.